22 thg 12, 2013

BỎ LỠ MỘT DỊP MAY...

          BỎ LỠ MỘT DỊP MAY…
Mới đây một họa sĩ Hà Nội giới thiệu đến tôi, một họa sĩ Mỹ có dự án tìm mua những kí hoa thời chiến tranh trước năm 1975…
Tôi lục tìm được hơn hơn 30 kí họa để sẵn. Nhưng các bạn đến xem đều thất vọng vì không có cảnh bom đạn, chiến trường đổ máu thương vong… hố bom nhà xưởng đổ nát… chúng tôi cũng vẽ nhiều cảnh này nhưng bỏ đi hết vì họa sĩ Hoàng Công Luận nhắc nhở: “Các bạn chỉ ghi chép hố bom, nhà xưởng đổ nát thế này là ca ngợi sức mạnh của bom đạn, thừa nhận Miền Bắc quay lại thời kì đồ đá như Giôn Xơn đã tuyên bố”









Kí họa của tôi chỉ có cảnh đào hầm trú ẩn, công nhân chuyển máy vào hang núi để tiếp tục làm việc. Tìm mãi có 5 kí họa hố bom ở bến phà Bãi Cháy, ngôi nhà Chủ tịch khu Hồng Quảng (cũ) sụp đổ… Cảng than, hầm kèo… (dù vẽ bằng giấy rooki Đức có ganh xốp nhưng vẫn bị ẩm mốc)
 Trong đó có bức kí họa “Mất điện vẫn sản xuất” ghi lại cảnh tổ sản xuất tán đinh ri vê, nướng đinh tán trong lò than có động cơ điện 3 pha, nhưng mất điện cầu dao kéo xuống, bên cạnh là quạt gió quay tay từ bánh xe đạp cũ bằng sức người.
(Trong bài nhớ lại 45 năm thành lập Hôi LHVHNT Quảng Ninh)
Đã in trên tạp chí Mỹ Thuật

Tiếc công một ngày các nhà yêu nghệ thuật, tiếc tiền thuê taxi đi mấy trăm cây số không tìm được những gì mong muốn… Tôi bỏ lỡ một dịp thu ngoại tệ mạnh để tái sản xuất mở rộng.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét