Lê Bá Hạnh
Trần Tuấn Lân nhiều năm ở chiến trường
Lào khốc liệt, sau chiến thắng, anh vào Đại học Mỹ Thuật Hà Nội. Khi tốt nghiệp
ra trường, thầy hiệu trưởng Trần Văn Cẩn muốn giữ làm giáo viên phụ giảng nhưng
anh vẫn nằng nặc xin về quê, bỏ lỡ một dịp may được định cư ở Hà nội (không phải
ai cũng có được thời đó)
Phòng
Tổ Chức chiếu cố thế nào, cho anh về thành phố Cảng Hải Phòng sầm uất, cách nhà
hai chục cây số và một con sông, nhưng chẳng giúp anh yên tâm làm việc. Đơn xin
về quê của anh mãi sau mới được chấp nhận. Về Sở Văn hoá Quảng Ninh vẫn phải xa
nhà bốn chục cây số.
Từ
mấy chục năm trước cho đến nay. Tỉnh Quảng Ninh cứ đến ngày kỉ niệm “Miền Mỏ Bất
khuất” lại tổ chức bầy tranh vẽ “Triển lãm Mỹ Thuật”. Tụi trẻ chúng tôi vui như
hội, nhưng hoạ sĩ Trần Tuấn Lân cứ ngẩn ngơ như rơi mất vật gì dưới đất. Nhiều
lần như thế hỏi ra mới biết anh đang nhớ đến các con đang chờ anh dạy bảo và người
vợ đang mỏi mắt mong ngóng một bữa cơm xum họp hiếm hoi. Còn anh ở đây ăn cơm tập
thể độn ngô, nhai bã mồm mà vẫn đau vùng thượng vị. Tối ngủ giường cá nhân, giường
liền giường, mấy phân vuông lối đi cũng là của chung mọi người. Tài sản duy nhất
là chiếc ba nô để trên đầu còn đọng khói bụi chiến trường Sầm Nưa, Hạ Lào... Vóc
dáng anh nhỏ thó trông lại càng khô đét như cá mắm, công việc hàng ngày leo
thang trèo tường phóng tranh cổ động không ai chê trách, nhưng sáng tác thì nặn
óc cũng không ra được gì, khi dựng triển lãm thì lăn lưng ra làm mọi việc, kể cả
việc treo tranh cho mọi người, nhưng tranh của anh thì không có... Tôi tò mò hỏi
anh về những tranh đã treo, anh từ tốn giải thích từng tranh về bố cục, hoà sắc
hay bút pháp. Nhìn tranh, anh chỉ ra thiếu một điểm nhấn nên nó nhợt nhạt,
tranh kia thừa hình nên nó rối rắm... Làm chúng tôi “vỡ” ra nhiều vấn đề đã mò
mẫm nhiều ngày. Tôi biết anh như thế...
Rồi
may mắn ngẫu nhiên, Trần Tuấn Lân được về giảng dạy ở trường Văn hoá Nghệ Thuật
huyện Yên Hưng cách nhà vài trăm mét. Với kiến thức sâu rộng được đào tạo ở trường
chính quy, với thực tế cuộc sống phong phú, với lòng yêu quê hương gia đình,
anh dồn hết tâm huyết vào việc truyền dạy những gì mà anh đã có, đào tạo ra hàng
loạt những hoạ sĩ trẻ thi vào các trường nghệ thuật cao hơn. Trong đó có con
trai anh hơn chục tuổi đã đoạt giải thưởng Quốc tế, làm nền tảng bước vào trường
Đại học Mỹ Thuật Hà Nội, tiếp cận với nền mỹ thuật đương đại thế giới.
Song
song với việc giảng dạy, như cá thả về nước, hoạ sĩ Trần Tuấn Lân sáng tác được
hàng loạt tác phẩm sơn mài khổ lớn. Chi hội Mỹ Thuật huyện Yên Hưng được thành
lập. Bảo tàng Bạch Đằng của huyện là ngôi nhà chung, cùng các hoạ sĩ Vũ Tư
Khang, Hồ Cấn, Phong Thu, Đặng Đình Nguyễn là nòng cốt thành một chi hội mạnh,
thường xuyên đi vẽ dã ngoại, trao đổi nâng cao năng lực sáng tác. Những buổi trực
hoạ hoàn thành tác phẩm tại chỗ gây cho nhiều người tò mò, hấp dẫn nhiều lớp học
sinh, gợi trí tưởng tượng sáng tạo nghệ thuật, gia đình các em cũng ủng hộ, mua
giấy sắm bảng xin theo học vẽ thành phong trào sâu rộng khắp làng xóm cụm dân cư
Văn Hoá sôi động như ngày xưa đã từng là thủ phủ của một tỉnh.
Tác
phẩm của anh đã nhận được nhiều giải thưởng của Hội Mỹ Thuật, của Bộ Văn Hoá và
được lưu giữ ở Bảo tàng Mỹ thuật và bảo tàng Quân Đội.
Trần
Tuấn Lân sáng tác được phải nói công lớn nhờ ở vợ, chị Oanh chăm cho anh từng bữa
ăn sáng, từng giấc ngủ trưa đến việc ủ tranh, mài vóc đến khiêng dựng để ngắm,
gian nhà hơn chục mét vuông không đủ xoay xở, anh chị phải khiêng ra vỉa hè để
mài bóng và hoàn thiện. Một lần tình cờ đoàn Văn Hoá Pháp nghiên cứu gì ở Hạ
Long đi qua thấy tác phẩm nghệ thuật hấp
dẫn nên dừng lại muốn xem, một phóng viên, một cán bộ Văn Hoá trình giấy giới
thiệu xin phép ghi hình và phỏng vấn. Trần Tuấn Lân coi như không có chuyện gì
sẩy ra cứ vẽ cứ mài tranh và thủng thẳng nói: “Đây là dẫy núi Tràng Kênh mờ xa
mà các ông đã nhìn thấy; đây là con sông Bạch Đằng mà các ông vừa đi qua bằng
phà; đây là hàng cọc mấy trăm năm trước Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn đã chỉ
huy đánh giặc ngoại xâm Nguyên Mông; đây là cây lim to mấy người ôm còn lại đến
nay; đây là đồn bốt của thực dân Pháp năm xưa bị quân ta phá vỡ; đây là Đại tướng
Võ Nguyên Giáp sau khi thăm chiến trường xưa đang đến trường học nói với các em
học sinh phổ thông về “Những chặng đường lịch sử”…
Đó là tác phẩm sơn mài “Truyền thống Bạch Đằng”
Khi hoàn thiện bầy ở triển lãm đã được giải thưởng cao quý “Văn Nghệ Hạ Long” và
giải thưởng Mỹ thuật khu vực Sông Hồng.
Trần
Tuấn Lân vẽ tranh không mệt mỏi, sức sáng tác của anh vẫy vùng mạnh mẽ như cá
thả về nước. Nhưng hiện nay các con anh lại định cư ở Hà Nội và chỉ ở đấy chúng
mới sáng tác được. Con trai lớn, Trần Tuấn Long sau khi đoạt giải thưởng “Thiếu
nhi Quốc Tế” mới đây đoạt giải thưởng “Mỹ Thuật ASEAN” tài năng đã vượt ra ngoài
biên giới và đầy hứa hẹn. Phải chăng đấy mới là vùng biển rộng cho chúng nó vươn
ra đại dương!
Trần Tuấn Lân đã
vượt qua tuổi nghỉ hưu, các con anh muốn đón lên Hà Nội xum họp với con cháu.
Nhưng chỉ đi chơi được năm bảy ngày lại muốn về, như không khí ở trên đó không đủ
ôxy mà người buồn chán, cứ xỉu xuống... dù ở Hà Nội phương tiện làm việc thuận
lợi tốt đẹp hơn nhiều, nhưng vẫn nhớ ngôi nhà nhỏ heo hút yên tĩnh mà nhiều năm
đã gắn bó…
Trần
Tuấn Lân chợt nhớ ra, gần đến ngày hẹn mấy cháu xin học phụ đạo thi vào Mỹ Thuật
Công nghiệp, Thời trang và Kiến trúc... Nhìn các cháu đôi mắt sáng rực trong
veo, chăm chú nhìn vào hình cầu, hình tháp trên mẫu vẽ, đôi má phính hồng, đôi
môi mọng đỏ đang mím lại; bàn tay thon dài lăn nhẹ cây bút chì rồi kéo dứt khoát
trên mặt giấy diễn tả nơi chứa ánh sáng và bóng tối... Anh như thấy mình như trẻ
lại, những giây phút ấy đẹp đẽ quý giá biết chừng nào!
Và anh như nhận
ra chính công việc dạy các cháu học vẽ này là nguồn cảm xúc để anh sáng tác ra
những tác phẩm. Có lẽ chỉ có nơi này, mới là vùng nước mà anh vùng vẫy!
Những dòng chữ
này tay bạn đọc. Trần Tuấn Lân đã về chốn vĩnh hằng, thượng thọ ở tuổi “xưa nay
hiếm”.
LBH
(Bài đã đăng trên tạp chí Mỹ Thuật tháng 6 năm 2013)
(Bài đã đăng trên tạp chí Mỹ Thuật tháng 6 năm 2013)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét