TÌM LẠI QUÊ HƯƠNG
Truyện
ngắn Lê Bá Hạnh
Như thói quen, gã
sửa lại cà vạt, vuốt vạt áo véc, nhìn lại đôi giày da bóng nhoáng, đứng lên nhẹ
nhàng ra cầu thang tàu bay, hành lí xách nhẹ trên tay… Mọi người hối hả ôm đống
đồ ngóng chờ người nhà tới đón, nét mặt của họ khắc khoải chờ đợi trông đến tội
nghiệp. Riêng gã dửng dưng nhìn ngắm mọi người đầy xa lạ, gã biết chẳng ma nào
nhớ đến gã lúc này có mặt ở đây mà chờ đón… Người ruột thịt chẳng còn ại, họ
nội ngoại xa tít tắp ở tận nơi “khu bốn dẩy ra, khu ba đẩy vào”. Bạn bè đứt
liên lạc, đã biệt vô âm tín…
Chiếc taxi lăn
bánh tới. Gã lặng lẽ gật đầu, sau mấy phút ngơ ngác ngó nghiêng như nuối tiếc
rồi lơ đãng bước lên xe… Cái ghế bụi loang nổ, nhưng gã không để ý.
Người
lái taxi lên tiếng:
- Thưa!... Ông
muốn đến đâu trước ạ!
- “42 Yết Kiêu!”
Gã bật ra câu trả lời như khó chịu vì đã ngắt quãng dòng suy nghĩ đang tuôn
tràn những kỉ niệm…
- Dạ…! xe chạy khoảng ba mươi phút là tới - Thưa ông…!
Gã ngẩn ngơ bước
vào cổng trường, xung quanh như xa lạ... Ngày xưa ngôi trường lụp sụp, cỏ rác
ngập sân, nhìn thông sang bên kia đường ra ga Hàng Cỏ, hôm nay nhà cao tầng kiến
trúc đẹp bên hàng cây cổ thụ và những bức tượng nổi tiếng thế giới được sao
chép hàng loạt sơn màu trắng muốt như đá
cẩm thạch…
Một tốp sinh
viên trẻ măng khoác vai nhau, vô tư nói cười vui vẻ, gợi cho gã sống lại cái
ngày xưa. Gã thầm cám ơn ngôi trường và các bạn bè ngày ấy đã giúp gã đủ nghị lực
sống đến ngày nay…
Ngày ấy, gã là sinh viên giỏi, bài thi tốt
nghiệp đạt điểm cao đến cơ quan xin việc, họ đọc lá đơn ghi nơi sinh vội gấp
lại như gặp phải hủi, từ chối thẳng thừng, không giải thích… Gã đau đớn nhận ra
sự phân biệt vùng miền nó sâu sắc ghê gớm. Gã đã biết nhiều người nói đến quê
hương vội lảng sang chuyện khác, không dám nhận mình sinh ra nơi ấy mà chẳng
hiểu sao mọi người xa lánh kì thị… Đã có lúc yếu lòng chảy nước mắt, gã ôm mặt tự
hỏi: “Con người trên đời này ai có thể chọn được cha mẹ, chọn được quê hương…?”
Gã day dứt đến uất nghẹn, bị xỉ nhục vô lối,
buồn tủi đến đau lòng. Phải ngậm đắng nuốt cay vì gã cần việc làm lấy tiền nuôi vợ dại con thơ… Không
còn cách nào khác, đã đến đường cùng, gã tìm đến miền đất Hứa…
Đến được bên kia đại dương tưởng đã hết khổ
cực. Đi xúc tuyết vã mồ hôi, tưới cây ngâm nước trắng bợt bàn tay, rồi rửa bát cho
nhà hàng, tưởng thế đã hết nhục nhã. Nào ngờ ông chủ đòi mượn vợ gã đi du lịch dài
ngày. Không còn đường nào khác gã đành nhận tí tiền để sống học lấy nghề lái xe
taxi kiếm sống…
Những lúc ngồi
chờ đón khách, gã tập viết, ôn luyện ngoại ngữ. Sẵn giấy bút trong tay, bản
năng nghề nghiệp thức dậy, gã kí họa đôi giày rách nát nếu người khác đã vứt bỏ
tư lâu. Gã vẽ những hàng cây hiếm hoi trước những tòa nhà trọc trời để lại chút
bóng dâm quý giá. Gã dừng xe chỗ nào gặp cái gì vẽ cái ấy kín đặc quyển sổ bìa
cứng. Ngày đầu gã còn tỉa tót từng chi tiết, sau gã phóng bút khái quát cả
không gian rộng lớn với những lớp người nhiều tâm trạng khác nhau.
Nghề chở khách
của gã cũng có nhiều thú vị, được đến những bãi biển xanh ngắt, bãi cát dài tắp
tít vàng ươm và những người quá nghèo quần áo nằm phơi nắng như bị giời đày nghiêm
khắc.
Gã vẽ phong cảnh,
đặt những con người hợp lí trước hàng cây cùng bãi cát vàng ươm, gã cân nhắc bố
cục chặt chẽ tự hài lòng và mỉm cười chua chát “ước gì ta cũng được tắm nắng
như họ nhỉ” nhưng thật mai mỉa đó chỉ là mơ ước xa vời vợi.
Một ngày nọ, gã
nhận lệnh chủ Hãng đánh xe tới đón đôi vợ chồng vị khách đến một Hotel nổi tiếng
ở trung tâm thành phố. Gã dừng xe trước cổng đúng giờ. Gã nhanh nhẹn xuống xe
mở cửa, mở cốp, giúp khách đặt hành lí cẩn thận, từ từ cho xe lăn bánh êm ro.
Vào trung tâm thành phố người và xe càng đông kín đường, gã chưa đến vùng này
nhiều nên lạc sang đường khác, lại đường khác nữa xe mới đến được nơi cần đến.
Ông chồng vội vã xách cặp vào hội trường, bà vợ nhìn đồng hồ “công tơ mét” lúng
túng mở ví đưa thêm mấy tờ bạc, gã vội vã xua tay rối rít: “Không! không! tôi chỉ
lấy tiền đúng từ nơi xuất phát tới nơi đến. Chặng đường thêm là do tôi không
thuộc đường nên bị kéo dài – cái này lỗi tại tôi, ông bà không phải trả thêm
tiền…”
Bà khách suýt
bật cười vì câu nói rối rắm lủng củng phát âm ngọng nghịu sai ngữ điệu, nhưng
nét mặt và thái độ vô cùng chân thật. Bà nhận ra điều ấy và ngạc nhiên thấy
trên cốp xe có cuốn sách bìa cứng dày đặc những kí họa. Bà khách nhìn sát khuôn
mặt gã như cố tìm sự dối trá trong gan ruột.
- Những gì trong
quyển sách này anh tự vẽ hay sao?
- Vâng – Thưa
bà!
- Anh có thể
dựng tác phẩm theo phác thảo này trong một tuần được chứ!
- Dạ ! thưa bà!
- Anh cầm tạm
ngần này tiền - đủ ăn trong một tuần đấy. Và đến địa chỉ này (bà viêt vội vào
một mảnh giấy) anh mua những gì cần thiêt để vẽ, đúng ngày mang tranh đến nhà
tôi. Nếu tranh đạt yêu cầu tôi mua năm mươi ngàn đô. Nếu không đúng như loại
tranh tôi đang sưu tầm, anh có thể mang về dùng bất cứ việc gì anh muốn – Tôi
không đòi lại tiền - Thế là được chứ - Đây là card của tôi…
Mặt gã ngay
thuỗn, tâm trí bàng hoàng như trong cơn mê. Nhưng xếp tiền Đô mới cứng này là
có thật. Nhìn kĩ card ghi rõ mới biết tên bà là nhà sưu tầm tranh nổi tiếng mà
hôm đó gã mới biết mặt.
Theo địa chỉ gã
tìm đến tiệm bán dụng cụ vẽ: bảng pha màu đủ kiểu, bút vẽ và sơn dầu tuýt lớn
nhãn hiệu Hà Lan, Pháp. Lần đầu tiên trong đời gã đến nơi sang trọng và đầy đủ
họa phẩm cao cấp nhiều đến thế. Gã sướng run ôm một đống đồ về nhà bắt tay kẻ ô
vuông dựng hình theo phác thảo, cân nhắc từng phân vuông. Từng nhân vật đứng
ngồi xiên lệch được gã gắn bó khăng khít, có nhịp điệu như một bản nhạc…
Thật may mắn gã
được các thầy đã học vẽ sơn dầu trường Mỹ thuật Đông Dương được người Pháp trực
tiếp giảng dạy, các thầy đều có tác phẩm bày triển lãm ở Pari được đánh giá rất
cao. Các thầy đã chỉ ra các kinh nghiệm: Muốn có màu đỏ tươi phải lót dưới màu
vàng sáng; dưới các vòm lá cây màu xanh lạnh phải có màu nóng đệm dưới. Không
thể gọi là cao nếu không có cái thấp bên cạnh. Không thể là sáng nếu không có
màu sẫm bên cạnh. Vẽ đến cây phải thấy cành tỏa ra bốn hướng. Vẽ đá phải nhận
ra được ba mặt. Trong mảng sẫm lớn phải cố gắng tìm ra mảng sáng trong đó và
ngược lại.
Vải “toan” có sơn lót đúng tiêu chuẩn, có kìm
chuyên dùng kéo căng lên “sắc si” phẳng lì như mặt trống. Bút vẽ các loại ngoan
ngoãn theo ý gã vặn vẹo uốn lượn đặt đâu đúng đó. Màu sơn dầu hết ý, nó mịn như
miếng phó mát, sắc độ tươi roi rói ngon lành như trái táo muốn cắn ngập răng.
Gã say mê vẽ
quên ăn quên ngủ. Sơn dầu đã bôi kín mặt “toan” vẽ đúng như phác thảo mà gã vẫn
chưa hài lòng…Gã ngắm mãi vẫn chưa phát hiện ra điều gì, chỉ biết nó chưa đẹp…
Chợt nhớ đến lời thầy dặn, gã úp mặt tranh vào tường và tự nhiên lăn ra sàn lịm
đi ngủ lúc nào không biết. Gọi là tường nhà nhưng thực ra nó là vách của tầng
ầm chứa ô tô và đồ đạc cũ ẩm mốc bụi bặm, nơi cư trú của các loài sinh vật bẩn
thỉu…
Khi tỉnh ngủ,
nhìn đồng hồ, gã biết đã đến lúc phải ăn. Một lát bánh mì, một cốc sữa là đủ, gã
đứng lên vươn chân vươn tay, chạy cao chân tại chỗ. Chỉ có thế, đang ở tuổi
sung sức, gã thấy người nhẹ nhàng khoan khoái. Sau phút khởi động, gã chạy ra
đường rồi dừng lại tiệm Café quen thuộc nhâm nhi, ngắm dòng người qua lại,
những thiếu phụ gốc Phi dắt tay em nhỏ có những bộ trang phục rực rỡ như đi
trẩy hội.
Gã mừng rơn, như
nhặt được vàng mười dưới lòng đường. Gã chạy một mạch về nhà lật cái tranh quay
ra ánh sáng, đặt những mảng màu tươi rói lên cái mảng màu đen đơn điệu, thấy hài
lòng. Gã tự thưởng cho mình một lon bia rẻ tiền, khi bia đã ngấm vào não bốc
lên mặt đỏ bừng, gã hối hận không thuê mẫu để vẽ chân dung từng nhân vật trong
tranh thành con người có cá tính, cân đối và hoàn hảo. Hiện tại gã thấy những
con người này ngô nghê làm sao ấy… gã lăn ra chỉnh sửa mà thấy bất lực …
Đến ngày nộp
tranh, gã hồi hộp thực sự nghĩ đến bộ mặt “phớt Ăng Lê” lạnh lùng của nhà sưu
tầm tranh lắc đầu thất vọng và bức tranh mang về che cửa sổ thông sang phòng
chứa đồ cũ hôi rích. Gã lại quay lại nghề ngồi sau tay lái taxi hàng ngày, mong
khách gọi chở đến nhà hàng dự tiệc và sốt ruột ngồi chờ trong bụng rỗng tuếch,
khát khô cổ họng…
Nhưng thực tế
ngược lại, nhà sưu tầm tranh đón gã từ cổng biêt thự, háo hức tháo cái nắp hộp
giấy cứng bảo vệ và dán mắt vào nét vẽ, từng mảng màu…lùi ra xa ngắm nghía, lại
tiến sát vào soi từng “ganh” bút…Chưa thấy nhà sưu tầm tranh nói gì, gã lúng
búng trong miệng giải thích những địa danh, những thời điểm…và…
- Thưa bà thời
gian gấp quá và chưa biết thuê mẫu vẽ ở đâu nên hình họa những nhân vật này có
thể chưa chính xác lắm… Gã chân thành thừa nhận.
Lúc này nhà sưu
tầm tranh mới ngẩng lên, nét mặt tươi như hoa:
- Nhân vật trong
tranh dáng vụng về thế này mới hợp với không gian này. Nhìn chung tranh rất
đẹp. Chúc mừng anh đã thành công.
Một câu nói, một
nhận xét như sắt đá, làm gã bàng hoàng như bay bổng lên mây xanh, tưởng như
không tin vào tai mình nữa…
Một cái bắt tay
ấm áp, một thủ tục nhận tiền trao tranh đơn giản. Và một hợp đồng dài ngày bán
tranh thường xuyên với giá tiền tính bằng diện tích chính xác từng “xăng ti”
mét; với gã đó là chuyện nhỏ; nhưng nhà sưu tầm nhiều kinh nghiệm thì không thể
bỏ qua.
Một năm sau gã
đủ tiền mua căn hộ khá sang trọng nơi yên tĩnh rất hợp để gã vẽ tranh…Năm sau
nữa, nhà sưu tầm tranh bày triển lãm mang tên gã – Một phòng tranh đồ sộ và gây
nhiều ấn tượng đẹp với người yêu nghệ thuật trên đất nước hợp chủng quốc, đa
sắc tộc…Nơi nhiều trường phái hội họa con người tự do lựa chọn. Tên tuổi gã
được báo chí đưa lên trang trọng, như một phát hiện mới, số tranh bày bán được
gần hết, giá đắt gấp vài ba lần, gã cũng được chia phần trong lợi nhuận ấy…
Cũng
thời gian này, gã nhận được tin người vợ đã bỏ đi với ông chủ cửa tiệm, nay bị
ung thư đang hấp hối ở bệnh viện thành phố gần đó. Vợ gã chảy tràn nước mắt ân
hận nói rất nhiều gã chẳng nhớ gì, gã chỉ nghe rõ câu: “Anh hãy cố gắng nuôi
lấy con của chúng minh…!”
Gã
không biết nên buồn hay vui phải làm thủ tục tang lễ cho người vợ, đưa đứa con
bao nhiêu năm xa nhớ nay xin về trường cùng thành phố được học tiếp chương
trình. Bây giờ gã mới thấy cuộc đời tươi đẹp. Nhà thì thừa rộng, chỉ tốn thêm
ít tiền cho bà giúp việc nấu ăn hàng ngày… Có thêm đứa con chăm ngoan học giỏi
biết thương yêu mẹ cha. Cảnh cha dượng “khác máu tanh lòng”, hắt hủi khinh miệt
kì thị người không cùng màu da, khác phong tục tập quán. Việc đó đã để lại lỗi
đau suốt tuổi thơ trong sáng mà con gã chịu đựng.
Có
lẽ thừa hưởng gien nghệ thuật của gã, đứa con học “Lý luận phê bình Mĩ thuật"
đã tốt nghiệp đại học nay đang học lên cao hơn và cuối năm nay làm bài tốt nghiệp
ra trường với đề tài nghiên cứu: “Tranh, tượng Mĩ thuật Châu Á” tủ sách nhà
trường khá đồ sộ đó là tài liệu khô cứng có phần thiên lệch – Khi rời xa quê con
gã còn quá nhỏ, nay gã phải có trách nhiệm hướng con gã nhìn đúng hướng để khai
thác lấy lại chỗ đứng nền Mĩ thuật nước nhà.
Gã về tổ quốc
lần này chủ yếu tìm đến các thầy giáo cũ, tìm tư liệu, nhưng muộn quá, các cụ
đã về với tiên tổ…
Gã về quê, tìm
đến bạn cũ học xong lòng đầy nhiệt huyết, đổ hết tài năng công sức vào làm việc
sáng tác nhiều “logo” tạo nhiều mẫu đồ gốm độc đáo, vài tháng sau đã có người
bắt chước bán la liệt vỉa hè, đành bỏ nghề, học kinh doanh buôn bán nhà đất,
gặp thị trường sốt nóng sốt lạnh. Thế là Ngân hàng đến thu hết không còn mảnh
đất cắm dùi, vợ chồng dắt con tới cổng Nghĩa Địa để ở, đào và lấp mộ thuê cho
con cháu có ông bà quy tiên, đục khắc tên tuổi lên bia mộ, có đại gia thuê khắc
chân dung khỏi nhầm lẫn với người khác, việc này quá đơn giản với anh họa sĩ
vững hình họa. Công việc cuối năm càng bận rộn, xác chết chôn ba năm đào lên
rửa sạch xếp vào tiểu sành. Nhiều người ghê sợ không ai dám làm, vì cần tiền
cho con ăn học, gã nhận làm tất. Anh ta còn khôi hài với bạn bè. Kể chuyện họa
sĩ bậc thầy thời phục hưng nước Ý muốn làm việc này cũng không được… nay anh ta
đã thuộc lòng từng đốt ngón chân ngón tay. Đứa con học dở dang mỹ thuật cũng theo
nghề bố: Đục đá chân dung cho người chết chỉ còn bức hình nhỏ như bao diêm. Thế
mà ráo mồ hôi hết tiền!
Gã nuối tiếc
những con người tài năng chưa có cơ hội tỏa sáng, như viên ngọc vùi sâu dưới
lòng đất.
Gã mệt mỏi thất
vọng chưa biết làm gì, lang thang đến cái ngõ rộng, gặp một quán phở, gọi một
bát, một em nhỏ đưa ra một đĩa hành tây, gã ngơ ngác nhìn xung quanh, thấy mọi
người trộn dấm, tỏi, ớt, cà chua, từng lọ để sẵn trên bàn… gã cũng làm theo
thành món gia vị ngon lạ đặc biệt, nhâm nhi với lon bia “Heineken”; một bát phở
bưng ra nước dùng trong veo nếm vào nóng bỏng môi, hạt tiêu bắc rắc lên ăn vào
cay tê lưỡi. Gã hiểu đây là món ăn bình dân cho mọi người xưa nay nhưng với gã
sao nó ngon lạ lùng hơn hẵn món ăn đắt tiền của khách sạn Năm Sao bên kia bán
cầu… Gã tự nhiên thấy trong người sảng khoái ấm áp lạ thường. Gã đặt tay lên
ngực áo, chiếc máy ảnh du lịch đời mới mỏng dính có ống kính “têlê” ngoài, chụp
ảnh ngoài xa và cận cảnh cực nét, rất thuận lợi ghi chép lấy tài liệu nghiên
cứu…
Gã như bật người đứng dậy giơ tay vẫy vẫy,
chiếc taxi dừng lại, gã giật cửa nhảy lên xe thật điệu nghệ, hối hả:
- Đến làng Thổ
Hà – Đường Lâm…
Gã phải tự đi
tìm các tài liệu để chứng minh, nói với con gã trong những buổi tranh luận sôi
nổi. Gã còn đến chùa Dâu, Chùa Bút Tháp… Về Vĩnh Bảo đến làng Rối nước Bảo Hà
thu thập tài liệu về giúp con gã làm bài tốt nghiệp ra trường điểm cao, nhìn
nhận ra nền văn hóa nước nhà chính xác và đầy đủ.
Đương
nhiên gã phải đăng kí lùi lại ngày bay khứ hồi trở về nơi xuất phát.
LBH
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét