THẤT
BẠI CỦA NGƯỜI CHIẾN THẮNG
Truyện Ngắn: Lê Bá Hạnh
Nhà biên kịch Hải
Hoàng kiêm đạo diễn, gật gù cái đầu như tôn trọng lời bác sĩ căn dặn, nhưng trong
đầu ông có sẵn một kế hoạch dài hơi, coi đây là một trận đánh cuối đời… Ngồi
taxi về, ông đã giao việc cho con gái lớn – một trợ thủ đắc lực theo ông đã làm
nhiều phim trường quan trọng và cháu giai thế hệ thứ ba mới tốt nghiệp trường
Điện Ảnh – Ông ra lệnh cấm nói với ai chuyện cấp cứu đợt này kể cả người thân
cận nhất. Đột qụy đợt này là hậu quả của ngày dốc sức đi tìm bối cảnh và tranh
cãi căng thẳng trong quy trình dựng phim.
Taxi chạy thẳng vào cửa đại sảnh, hai người
xốc nách dìu vào phòng nghỉ…Nơi đoàn làm phim đã tá túc, mọi người đang ở
trường quay tưởng như không có chuyện gì sẩy ra, nhưng nhóm họa sĩ làm phối
cảnh đã mỉm cười biết từng chân tơ kẽ
tóc.
Sự việc nổ ra
tưởng nhỏ bé nhưng là giọt nước tràn li, nhóm họa sĩ thiết kế chỉ muốn vẽ trên
phông bạt, trên bìa giấy, trên mảnh xốp tạm bợ, chỉ vài anh diễn viên đóng vai
cận cảnh cho đơn giản nhanh chóng, rẻ tiền.
Đạo diễn Hải Hoàng
không muốn làm phim giả dối quay lướt qua các hình nộm vô hồn… ông muốn thay
đổi nề nếp làm việc tạo được không khí thực sự oai hùng cờ rong trống thúc… Vũ
khí gươm giáo hàng hà sao số nông dân áo vá, cánh tay trần giơ lên hét vang khí
thế…như vừa được khao quân giết trâu mổ bò…
Đã ba năm ông theo đuổi chỉnh sửa kịch bản.
Lấy danh dự, tài năng và sự nghiệp nhà biên kịch, đạo diễn Hải Hoàng danh
tiêngs, đặt cược vào bộ phim này mới xin được tiền tài trợ. Dự án nhiều tỉ đồng
chứ đâu ít, dòng họ toàn tai to mặt lớn, đều là Tổng Giám đốc, Cục trưởng, Bộ
trưởng con cháu họ giàu sang phát đạt rút ra vài tỉ tiền chùa là chuyện nhỏ,
nhưng phải lách luật, phải liên doanh với Hãng fim của nhà nước. Đương nhiên
giấy lĩnh tiền ở ngân hàng phải có chữ kí của Xưởng phim và chính gã (dù ông là
tác giả kịch bản và đạo diễn chính) Xuất tiền mua vô tội vạ, chi một tố lên năm
bảy lần, tiền dư chia nhau, họ đưa ra một con số hấp dẫn. Nhưng chuyện này ông
từ chối thẳng thừng và chửi tục tĩu như tát nước vào mặt. ông biết tụi gian manh
giúp việc khó chịu đã chống đối gây chậm trễ, họ liên kết lại đấu tranh, vòi
vĩnh – Đòi ăn cả con bò không được họ mài dao thấy miếng nào ngon xẻo luôn bỏ miệng…
Chuyện
đã đấu tranh với nhau, bằng tình nghĩa, bằng
đạo đức, lí luận nghề nghiệp vẫn vô ích, không có lí thuyết nào cụ thể bằng
đồng tiền cầm chắc trong tay nuôi con ăn học, mua đất làm nhà lên đời xe bốn bánh.
Nhu cầu này là cái thùng không đáy.
Công việc không
thể dừng lại được nũa. Đã thống nhất với chủ nhiệm Fim phải họp đột xuất. Có
giám đốc ngoài Hà nội đã vào. Buổi họp trang trọng hơn bình thường. Khăn trải
bàn trắng tinh được nhiều người đặt lên các loại điện thoại có thể ghi âm khi
thư kí cuộc họp cầm bút. Chủ nhiệm báo cáo lại sự việc. Họa sĩ bối cảnh phát biểu quan điểm, gượng gạo nét mặt câng
câng xin lỗi chiếu lệ… mọi người cũng muốn dàn hòa cho êm chuyện nhưng đạo diễn
Hải Hoàng vẫn vung tay: “loại bỏ người người không cùng chí hướng” và kiên
quyết đòi trả họa sĩ về xưởng Fim.”
Buổi họp kéo dài hơn dự kiến…
Chủ nhiệm hãng
Fim bước ra cửa buồn rầu như vừa gặp thất bại, uống ly café vội vã lên xe về Hà
Nội ngay trong đêm.
Đạo diễn Huy
Hoàng bước khỏi phòng họp thận trọng về phòng nghỉ, thằng cháu reo lên: “Thế là
chúng ta đã chiến thắng” Ông gạt tay như nhắc nhở thằng cháu điều gì, rồi thở
gấp bước vào phòng lăn vật ra giường hổn hển, đứa con chạy tới hốt hoảng. Ông
xua tay mỉm cười: “lấy cho bố một viên thuốc” Đứa con gái dè dặt: “Bố khỏe rồi
mà” ông quát lên như ra lệnh: “Nghiền thuốc nhanh lên để tao uống còn làm việc
đêm nay”…
Biết không thể
cãi lời, cô thận trọng mở tủ lấy ra hộp thuốc bằng gỗ sơn mạ như vàng thật, tem
mác cầu kì nghiêm chỉnh… Cô thận trọng lấy dao nhỏ cắt niêm phong mở nắp hộp lộ
ra một hộp nhỏ, mở hộp nhỏ mới là viên sáp ong vàng ươm, mở viên sáp mới là
viên thuốc thơm lừng. Có sẵn bên cạnh là một chén sứ men màu lam xanh dịu cùng
chiếc thìa sứ được ghim chặt chẽ bên cạnh. Như đã thông thạo với công việc, cô
gái đặt nhẹ viên thuốc vào cốc, rót thêm tí nước, ấm cầm chiếc thìa có sẵn nhẹ
nhàng nghiền tơi nhuyễn tay cầm chén, tay cầm thìa như định bón cho ông, nhưng ông
ngồi bật dậy tự cầm thìa thuốc hin hít
từng hơi dài rồi nuốt từng thìa một cách thận trọng…
Cô gái giơ tay
ra lệnh đứa con ở lại giúp ông khi cần thiết rồi nhẹ nhàng rời khỏi phòng nghỉ…
Ông bắt đầu ngồi
vào bàn, việc đầu tiên làm công văn xin họa sĩ đoàn văn công của Tỉnh về làm
việc, nếu bận quá, xin làm việc nửa ngày
cũng được vẫn trả lương đây đủ. Thời tiết đang nắng đẹp tranh thủ quay những
cảnh ngoài trời – Thay đổi thời gian biểu và lịch làm việc.
Đã nửa đêm. Ngoài
cổng khách sạn bỗng ầm ĩ. Ông rời tay khỏi bàn phím máy tính quay nhìn thằng
cháu như muốn hỏi. Thằng cháu đang lướt web trên điện thoại vội ngẩng lên chạy
ra cổng, một lúc sau chạy về hốt hoảng thưa:
- Anh họa sĩ về
xưởng Fim mang theo tất cả trang phục, phục trang – vì đấy là tài sản của riêng
anh ta.
Thêm một tình
huống bất ngờ, ông lặng người như đã chết đứng.
Sau
mấy phút đi lại trong phòng, nhìn qua cửa sổ, nhấp chén nước rồi gật gù như đã
chọn được đầu mối bó dây rối loạn, ông ngồi vào ghế hai bàn tay gõ tíu tít trên
bàn phím. “Rắc co” đây rồi, ông sửa lại kịch bản, hai anh nghĩa quân trở về mặc
quần áo khác chỉ cần bổ xung câu đối thoại: “ngã trong vũng bùn phải thay quần
áo khác…” thế là xong.
Kịch bản trong
tay việc đó quá đơn giản. Nhưng phải tìm cho được chất vải, may theo kiểu thời
đó, cái tay nải quàng vai, cái quần “chân què” cạp quần buộc thắt nút không
phải thợ may nào cũng có thể may được…
Ông chưa thể bỏ
cuộc.
Ông đau đớn nhớ
lại… Hơn nửa thế kỉ rồi, cũng vào mùa này, ông
phải chạy trốn khỏi quê hương, hai tay vuốt nước mắt, bà mẹ gói mấy củ khoai
nướng cuộn vào bộ quần áo rách cho vào tay nải âm thầm ra ga lên tàu về Hà Nội
nhờ người chú nuôi dạy. Những ngày cải cải cách
ruộng đất qua đi rồi sửa sai, bố mẹ được trở về ngôi nhà cũ, vết sẹo đã liền da
nhưng nỗi đau thấm mãi trong lòng… Ruộng góp vào hợp tác xã, bán mặt cho đất
bán lưng cho trời mà củ khoai độn cũng không đủ ăn. Làng xóm như một vùng cát
cứ của mấy ông thôn xã. Cán bộ bần cố nông nay được ô dù che đậy trở thành cường
hào ác bá thực thụ, thay đổi cán bộ này, cán bộ sau lại thế như căn bệnh mãn
tính khó sửa… Nhiều thanh niên cố học chữ, hoặc mua chữ chẳng ai muốm về quê.
Chị gái, em gái ông cũng lần lượt lấy chồng xa trên thành phố, nhiều lần đón bố
mẹ lên ở chỉ được vài ngày, các cụ lại đòi về quê khói hương tổ tiên sớm tối mới
phải đạo. Bây giờ các cụ đã xuống suối vàng, ngôi nhà gỗ lim với sào vườn nếu
bán cũng được vài tỉ, ông giữ đấy như ôm một kỉ niệm thiêng liêng…
Những năm xưa…
Hải Hoàng được
người chú ở Hà Nội nhận về nuôi như con, được đi học như mọi trẻ nhưng cái mặt
buồn rười rượi, lúc nào cũng nghĩ đến góc sân, vườn ổi…
Một hôm người chú đi làm về khoe với cả nhà:
“Đã được thành lập đoàn văn công Hát Múa Kịch Tuồng” rồi xoa tay lên đầu Hoàng:
“Mai học sáng, chiều đi với chú nghe hát múa cho vui”! Chú vốn là nhạc công chủ
chốt của đoàn.
Hoàng vốn chăm
ngoan vâng lời. Đến nhà hát ông được mở rộng tầm mắt, được nghe những bài hò
dân ca quen thuộc, hò kéo pháo sôi động; rồi Lưu Bình Dương Lễ đến xúc động.
Hải Hòang tự nguyện súc ấm pha trà cho đạo diễn, biên kich và các nghệ sĩ chủ
chốt; rồi căng phông kéo màn. Công việc nhắc vở kịch cũng thú vị, ông chỉ phải
đứng sau cánh gà sân khấu, kịch diễn đến đâu ông nhắc mấy câu đầu gợi cho diễn
viên tự nhiên diễn xuất như kịch bản… Công việc này thấm vào đầu óc, giúp ông
sau này học nghề đạo diễn và viết kịch bản nhanh chóng thuần thục.
Học xong phổ thông, Hòang được vào trường Văn
hóa Nghệ thuật. Chính đạo diễn, biên kịch đó là người thầy giảng dạy bài bản
theo giáo trình có thực tế rất sinh động.
Khi tốt nghiệp, Hoàng được giữ lại làm giáo
viên phụ giảng, rồi ra nước ngoài học tiếp khoa Đạo diễn Điện ảnh. Về nước dựng
mấy bộ phim liền được giải thưởng Bông Sen Bạc, Bông Sen Vàng của nhà nước. Đủ
tuổi nghỉ hưu, ông ở nhà vui thú cùng con cháu. Nhưng máu nghề nghiệp không cho
ông dừng chân. Vì đứa cháu mới bỡ ngỡ bước vào nghề, đứa con gái chưa vững vàng
nghề nghiệp, trong cuồng phong thời mở của…và xã hội đầy dẫy những gian dối dị
dạng… họ tự đùa vui nhận với nhau là “những quái thai ngâm axit”…
Chính vì thế ông
phải dấn thân dìu đỡ con cháu và cái đề tài: “Lam Sơn Tụ Nghĩa”– Thu phục hiền tài,
tường giỏi và lòng dân đồng tâm diệt giặc – Một vùng đất địa linh nhân kiệt - Cả
đời ông tâm huyết muốn nói về quê hương, đời ông đã mắc nợ - dù không một lời
hứa - Và cái phim này phải là máu thịt, tâm trí của ông để khi nhắm mắt không
có điều gì xấu hổ…
Vì thế ôngg lăn
lưng ra làm, quên ăn quên ngủ, một ngày đi vài trăm cây số tìm bối cảnh là
chuyện thường. Bệnh huyết áp tăng đột ngột và xuất huyêt não đã kéo đổ gục. Rất
may có thuốc sẵn và biết cách cứu chữa nên phục hồi nhanh chóng.
Trời mới hửng
sáng, con đã mang đến bữa ăn nhẹ, giúp ông đánh răng rửa mặt rồi dè dặt thưa
chuyện:
-
Bây giờ bố tính thế nào?
-
Chuyện khác quần áo quá dễ - chỉ khó tìm mua được loại
vải sợi bông mềm là rất hiếm?
-
Bố hỏi các đạo cụ ở SaiGon ,
miền Tây xem sao?
-
Hỏi rồi nhưng hi vọng rất ít
Tiếng chuông
điện thoại vang lên hối hả ông giơ tay cầm máy, con gái đã nhanh tay hơn, nói
nhỏ: “Bố để con!”
- Cháu chào chú
ạ! Cháu là con gái rượu… bố cháu vừa uống thuốc xong hơi mệt vừa chợp mắt ạ…
Vâng …Vâng… cháu hiểu ạ… Mọi việc nhờ cậy cả vào chú ạ.. Chú đã hỏi rồi ạ… Bố
con cháu chờ tin chú! Cháu chào chú ạ…
Hai ba cuộc gọi
nữa, nội dung tương tự và chốt lại bằng một lời hứa…
Đạo diễn Hải
Hoàng mệt mỏi nhắc con gái báo đoàn phim “Phụ trách nhân sự” cho diễn viên và
hóa trang được nghỉ ngơi đi mua sắm. Còn lại đi tìm con suối để dựng cảnh quay
người dân, người lính vớt được lá cây bị kiến đục thành chữ “Lê Lợi vi quân,
Nguyễn Trãi vi thần”. Rồi nơi dựng “Hội thề Lũng Nhai” Cảnh bị bao vây trên núi
Chí Linh; Lê Lai tự nguyện mặc áo Ngự Bào cưỡi voi xông trận thu hút giặc Minh
để Lê Lợi thoát khỏi vòng vây. Bình Định Vương Lê Lợi được tướng sĩ hy sinh hết
mình, cảm hóa được lòng dân…Khi thành công Lê Lợi biết trọng dụng nhân tài khuyến
khích văn chương, khen thưởng tướng sĩ…
Và bao nhiêu những
đại cảnh oai hùng trong cuộc khởi nghĩa chống quân Minh chẳng lẽ chỉ nằm mãi trong trang sách ở thư
viện Quốc gia.
Không thể như
thế, nó phải là hình ảnh cụ thể cho thế hệ sau hiểu được… Trên quê hương của ông
có vị anh hùng dân tộc vẻ vang…chính bàn tay ông đã xây dựng lên lưu giữ…
Tiếng giày da
“lộp cộp” ngoài hành lang, dừng lại trước cửa phòng, tiếng gõ cửa rất nhỏ, cửa
phòng mở nhẹ nhàng. Vị khách giơ hai tay như xin lỗi, tiến sát tới ông choàng
ôm như đôi bạn thân thiết lâu ngày mới gặp giọng mượt mà, ma quái:
- Thầy còn nhớ em chứ ạ! Hùng Lém đây
mà…
Vất vả lắm ông
mới nhớ ra cậu học trò tháo vát, lém lỉnh.
Hắn
ngó nghiêng soi mói, nói liên hồi, như tình cờ biết thầy Hoàng đột quỵ nằm đây
đến thăm, khoe chuyện rông dài làm ăn phát đạt ở phía Nam, nay về Hà Nôi cho
gần quê hương. Xưởng phim sẽ cổ phần hóa, hắn sẽ làm phó giám đốc trực tiếp phụ
trách kinh doanh. Chuyện của đoàn làm phim hắn đã biết tường tận như người
trong cuộc – cơ chế thị trường là như thế - Màn mở đầu như vậy là hoàn hảo….
Hắn dừng lại nhìn chằm chặp vào mắt
thầy đạo diễn Huy Hoàng như thăm dò đối thủ:
- Em rất tiếc
sức khỏe của thầy như thế này. Thầy dừng lại một ngày là tốn chục triệu đấy! và
bao nhiêu ngày nữa mới tiếp tục công việc được?
Như đã đánh đúng
chỗ yếu, hắn nhỏ nhẹ:
- Thầy bán kịch
bản này cho em!
Thấy khuôn mặt
ông không thay đổi. Hắn tấn công tiếp:
- Em trả giá gấp
đôi tiền nhuận bút theo đơn giá nhà nước.
Đạo diễn Hải Hoàng
không kiên nhẫn nghe thêm nữa, mặt ông đanh lại như tạc bằng đá. Giọng của ông
quát lên:
-
Ngậm mồm lại…cút đi…
Hoàng thấy cái
bóng đen ra khuất, hai tay tự nhiên ôm mặt không khóc nhưng nước mắt cứ tuôn
trào, ông đau đớn nhận ra đang húc đầu vào bức tường đá mấy chục năm nay vẫn
chưa ai phá bỏ… Hay ông đã rơi vào kịch bản của tay đạo diễn tài ba, nay không
còn đường thoát.
Con và cháu đạo
diễn Hải Hoàng lệ khệ ôm bữa ăn tối vào phòng bỗng hốt hoảng kêu “cấp cứu”. Ông
đã gục trên bàn làm việc, hai tay còn đặt trên bàn phím…
Trên
màn hình máy tính một dòng chữ lớn đậm nét, cứ quay tùng phèo lúc to dần, lúc
xa tít: “Bất cứ trở ngại, cha phải nằm trên xe lăn hoặc trở thành cát bui. Con
cũng phải hoàn thành bằng được bộ phim này, kể cả việc bán nhà, bán đất…” ý
nghĩa câu này đôi lần cô con gái gã được nghe nhưng lần này đó là một mệnh lệnh, một di chúc - Đứa
con gái hiểu như vậy.
Tiếng còi xe
“cấp cưu” hú từng hồi dài, tiến sát vào cửa đại sảnh…
LBH
Địa chỉ:
Lê Bá Hạnh: 19/271/ Lý Thánh Tông, Q.Đồ Sơn,
Hải Phòng
Email: leha.ds@gmail.com
ĐT: 01666 098 354
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét